Thứ năm, 05/05/2016 | 02:16 GMT +7

Làm đẹp da và tóc bằng 17 loại thảo dược

Bên cạnh những mỹ phẩm làm đẹp da và tóc, thì còn có những cách khác cũng làm cho làn da của bạn mịn màng và mái tóc óng ả. Đó chính là cách sử dụng "thần dược của sắc đẹp" ! Các loại thảo dược và rau củ dưới đây sẽ cho bạn tác dụng ngoài mong đợi mà không lo sợ về tác dụng phụ.

Thảo dược và củ giúp làm đẹp da và tóc:

 1. Đu đủ:  hỗ trợ điều trị tàn nhang

Xuất phát từ Y học Ấn Độ, nhựa mủ đu đủ có chứa chất papain được dùng làm thuốc hỗ trợ điều trị những nốt tàn nhang và các khuyết điểm khác ở da.

2. Củ đậu:

Có nước phụ nữ ở một số địa phương ở đó dùng củ đậu phơi khô tán thành bột mịn làm phấn xoa trị rôm sảy và bôi mặt. Phụ nữ thường dùng củ đậu tươi thái lát xoa lên mặt hoặc ép lấy nước bôi lên mặt cho da khỏi nứt nẻ và mịn màng

3. Vừng:

Lấy lá và rễ cây vừng sắc nước dùng gội đầu thường xuyên có tác dụng hỗ trợ điều trị chứng rụng tóc, kích thích mọc tóc, làm tóc mượt đen. Dầu vừng dùng làm thuốc chống viêm,  trị nứt nẻ da, làm dịu da.

4. Hoa đào:

Lấy hoa đào tán nhỏ trộn với lòng trắng trứng gà để làm da dẻ mịn màng, sắc mặt tươi đẹp ở phụ nữ. Bôi lên mặt, khoảng 2-3 ngày sau, màng thuốc tróc đi, da mặt sẽ trắng và mịn.

5. Quả dâu tằm (tang thầm):

Quả dâu vắt lấy nước cô thành cao mềm, ngày uống 12-20 gam có tác dụng hỗ trợ điều trị tóc bạc sớm.

6. Dầu gấc:

Dầu gấc trị bệnh trứng cá kén

 Người ta đã dùng dầu gấc kèm với một số thuốc kháng khuẩn đặc chủng hỗ trợ điều trị trị bệnh trứng cá kén có nhân ở mặt. Dầu màng gấc là nguồn nguyên liệu quý chứa nhiều b-caroten hơn so với dầu cá.

7. Rau cần tây:

Phụ nữ đôi khi dùng nước sắc lá cần tây gội đầu để làm tóc đỡ rụng, bền chắc chân tóc. Lấy rau cần tây sắc lấy nước (250 gam lá trong 1 lít nước) dùng ngâm chân hỗ trợ điều trị nứt nẻ.

8. Thủ ô đỏ:

Ngày dùng 10-20 gam thảo dược hà thủ ô đã chế biến, sắc uống. Hà thủ ô đỏ có tác dụng bổ thận, bổ máu, tăng cường chức năng nội tiết sinh dục. Uống trong thời gian dài làm đen tóc đối với người bạc tóc sớm, làm tóc đỡ rụng và khô.

9. Hoa phấn:

Hoa phấn hỗ trợ điều trị trứng cá

Ở Malaysia, người ta dùng quả hoa phấn khô tán bột, nhào với nước thành bột nhão, đắp lên mặt hỗ trợ điều trị trứng cá. Theo y học cổ truyền Trung Quốc, hạt hoa phấn tán bột, bôi lên mặt có tác dụng hỗ trợ điều trị tàn nhang, nốt ruồi, trứng cá. Cao chiết từ hạt hoa phấn có tác dụng ức chế nhiều chủng vi khuẩn gram dương và gram âm.

10. Thục địa:

Lá củ sinh địa đã được chế biến, có mùi thơm, vị ngọt, tính hơi ấm. Có tác dụng dưỡng huyết, làm tăng chức năng nội tiết sinh dục, bổ thận, hỗ trợ điều trị chứng bạc tóc sớm, làm đen tóc. Ngày dùng 10-16 gam dạng   thuốc viên, trong thời gian dài.

11. Hồ đào (óc chó):

Ngày uống 10-20 gam dạng thuốc sắc hoặc viên có tác dụng dưỡng da và làm đen tóc khi dùng thời gian dài. Nhân thảo dược hồ đào chứa dầu béo, protein, lecithin và chứa hàm lượng lớn vitamin C.

 12. Quả mùi:

Chứa dầu béo, tinh dầu và protein, có tác dụng kháng nấm. Dùng nước sắc quả mùi giã để rửa mặt nhiều lần trong nhiều ngày, nốt đen sẽ mất dần. Dùng quả già phơi hay sấy khô để hỗ trợ điều trị những nốt đen ở mặt.

13. Thạch vĩ:

Thảo dược Bạch vĩ hỗ trợ điều trị bệnh rụng tóc

 Dùng để hỗ trợ điều trị bệnh rụng tóc bằng cách dùng thân rễ nấu với dầu vừng và bôi lên tóc.

14. Nghệ:

Thảo dược Nghệ giúp hỗ trợ điều trị sẹo lồi

 Dùng thảo dược nghệ tươi giã nhỏ, vắt lấy nước bôi lên các vết thương, mụn nhọt, vết đứt mới khỏi và lên da non để tránh sẹo lồi và vết thâm sau khi khỏi. Có tác dụng kháng khuẩn và chống viêm.

 

15. Phục linh:

Thảo dược Phục linh thổi bay vết đen trên mặt

 Dùng thảo dược phục linh tán thành bột mịn bôi xát vào vết đen trên mặt trong thời gian dài sẽ cho bạn hiệu quả bất ngờ

16. Cỏ nhọ nồi:

Thảo dược Cỏ nhọ nồi làm tóc mọc dày và đen

 Bạn có thể dùng thảo dược lá nhọ nồi ép lấy nước, rồi đun nóng dịch ép này với dầu vừng sau đó bôi lên đầu làm tóc mọc dày và đen. Dịch ép nhọ nồi còn duoc075 dùng làm thuốc nhuộm tóc.

17. Quả dưa chuột:

 Dưa chuột hỗ trợ điều trị da xù xì

 Chứa chất béo, nước, protein, khá nhiều các vitamin như: A, B1, B2 và C. Quả dưa chuột có tác dụng hỗ trợ điều trị da xù xì, những vết nhăn, vết tàn nhang, mẩn đỏ. Cắt quả dưa chuột thành từng lát mỏng, đắp phủ lên da mặt giúp cho da mịn màng và có nhiều vitamin. Nếu xát dưa chuột vào môi thì có tác dụng trị nẻ môi.

 



Lưu ý: Tác dụng có thể khác nhau tuỳ cơ địa của người dùng.